Thứ Bảy, 29 tháng 2, 2020

Tại sao có TeX ở đây?

Quyển Truyện Kiều Song ngữ Nôm và Quốc Ngữ, tôi sắp chữ bằng $\rm \LaTeX$. Để giúp tôi công việc hình thành bản thảo, một học trò của tôi đã vì tôi mà cố gắng tự học thêm chữ Nôm và giúp tôi rất nhiều để code nên bản thảo.


Nay quyển sách đã hoàn thiện, tôi sẽ tìm cơ hội in ấn và phát hành. Có một lần em comment rằng em muốn có bản full Truyện Kiều này. Bây giờ em đã có thể download được rồi, trong quá trình đọc nếu phát hiện lỗi, comment để tôi có thể edit lại.

Tuy nhiên về lâu dài, nếu có nhầm lẫn nào (mà tôi dự đoán là không đáng kể), hoặc khi tôi tuổi đã cao tôi muốn em tiếp quản code của quyển sách.

Vì vậy nếu em vẫn còn yêu thích $\rm \LaTeX$ và muốn giữ quyền edit quyển sách, thì tại chủ đề này, tôi sẽ viết một số hướng dẫn. Tôi quả thât không mong muốn, công trình tâm huyết này không có ai kế thừa và phát triển.

Đó là lý do thứ nhất.

Một lý do nữa vì MathJax thể hiện đẹp $\rm \LaTeX$ trên blogspot nên có thể tôi mượn nơi đây để soạn bài giảng Chuyên đề Lý Thuyết Liên Thông cho lớp cao học Toán ĐHSP TP HCM. Soạn trên đĩa cứng, khi chuyển nhà tôi đã mất 3T dữ liệu, rất tiếc nhưng phải chìu theo số mệnh do đó tôi không tiếc nuối được gì.

Thử xem sao


\[ \begin{align} \nabla \times \vec{\mathbf{B}} -\, \frac1c\, \frac{\partial\vec{\mathbf{E}}} {\partial t} & = \frac{4\pi}{c}\vec{\mathbf{j}} \\ \nabla \cdot \vec{\mathbf{E}} & = 4 \pi \rho \\ \nabla \times \vec{\mathbf{E}}\, +\, \frac1c\, \frac{\partial\vec{\mathbf{B}}}{\partial t} & = \vec{\mathbf{0}} \\ \nabla \cdot \vec{\mathbf{B}} & = 0 \end{align} \]

Còn một lý do cuối cùng, dù đã có nhiều diễn đàn về Toán và $\rm \LaTeX$ nhưng nếu các bạn gặp rắc rối khi sử dụng $\rm \TeX$, ở đây chúng tôi cũng sẵn sàng gỡ rối. Còn chờ gì nữa, hãy đặt câu hỏi, tôi sẽ tạo ra form câu hỏi và bài trả lời cho các bạn.


Bây giờ ta bắt đầu.

Bài 1A: $\rm \LaTeX$ dành cho BTV Truyện Kiều Song ngữ

Bài 1B: Dành cho người mới bắt đầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét